Paget xương là bệnh gì?

(Vương Trọng Luật - An Giang)

Paget xương còn được gọi là viêm xương biến dạng, một trong những căn bệnh về xương khớp, thường gặp ở nam giới từ tuổi trung niên trở lên. Đây là một dạng rối loạn giữa việc duy trì và phục hồi xương, dẫn đến hình thành nên một tổ chức xương mới có cấu trúc bất thường. Như chúng ta đã biết, ở điều kiện sinh lý bình thường, ở những người khỏe mạnh, xương liên tục bị phân hủy và tái tạo xương mới để duy trì cấu trúc xương. Nhưng trong vài trường hợp, quá trình phân hủy xương cũ và thay thế xương mới bị rối loạn, tốc độ xương mới hình thành để thay thế lại chậm hơn so với tốc độ hủy xương. Điều này khiến cho cấu trúc khung xương trở nên bất thường, mỏng manh và dễ gãy xương hơn; tình trạng này gọi là Paget xương.

Nguyên nhân gây bệnh Paget xương cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng nhiều nhà nghiên cứu khoa học cho rằng việc các tế bào xương bị nhiễm virút trong một thời gian trước khi xuất hiện những triệu chứng lâm sàng có liên quan đến tình trạng viêm xương biến dạng này; bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng được xem là mang đến khả năng mắc bệnh cao vì có liên quan đến gen; vấn đề về tuổi tác, giới tính cũng được cho là có thể gây bệnh paget xương. Nam giới từ 40 tuổi trở lên thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Bệnh Paget xương thường không có những triệu chứng rõ ràng, một số ít người có thể sẽ gặp phải các triệu chứng đau trong xương khớp và biến dạng xương tùy theo vị trí xương bị ảnh hưởng, như với xương sọ thì nhức đầu, mất thính giác, sọ có chiều hướng to ra với hàm dưới nhô ra phía trước; với cột sống thường rối loạn chuyển hóa xương chậu có thể khiến các rễ thần kinh bị chèn ép gây đau và tê rần ở cánh tay hoặc cẳng chân, cột sống có thể bị biến dạng có thể làm lưng bị gù; với xương chậu thì paget xương này thường gây đau hông, khung chậu giãn rộng; với chân như xương chày, xương đùi thì yếu nên có thể bị cong vẹo, ảnh hưởng gây đau khớp, viêm khớp ở hông hay đầu gối. Ngoài ra, người bệnh thường đau nhiều vào ban đêm và đau khớp gần xương bị paget xương, sau một chấn thương nhỏ cũng có thể làm gãy xương.

Trường hợp bệnh nhân không có những triệu chứng lâm sàng hoặc biến chứng mà chỉ phát hiện trên X-quang thì được theo dõi định kỳ mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu người bệnh đau nhiều và khi xét nghiệm thấy mức phosphatase kiềm trong máu cao, bệnh tiến triển nhanh và gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể thì được điều trị để ngăn ngừa biến chứng... Tùy theo tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và cách sử dụng phù hợp.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Theo dõi trẻ bị tay - chân

6 dưỡng chất cần thiết cho 3 giai đoạn cuộc đời người phụ nữ

Chăm sóc bệnh nhân bị tiêu chảy